Top menu

Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Cách nuôi trăn giống

Giới thiệu trăn giống

Trăn giống là loài động vật dễ nuôi, mang lại giá trị kinh tế cao. Thịt trăn được chế biến thành nhiều món ăn. Da trăn có thể làm ví, cặp, đồ nữ trang. Mỡ trăn dùng chữa phỏng, bôi vào vết ngứa trên da; các vết thương đang chảy máu sẽ cầm máu ngay.

Trăn là thần dược chữa nhiều bệnh
Trăn là thần dược chữa nhiều bệnh


Mật trăn ngâm rượu dùng xoa bóp những chỗ đau nhức. Có thể pha tiết trăn với rượu, uống mát, bổ. Thịt, xương, da trăn nấu cao dùng cho người già, trẻ em, phụ nữ rất tốt.
Trăn cũng là mặt hàng xuất khẩu có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, Trung Quốc, Nhật Bản... nhập trăn làm thực phẩm và thuốc quý.
- Chọn trăn giống khoẻ mạnh, không dị tật; con cái mập, đuôi nhỏ ngắn; con đực đuôi to và thuôn dài, trọng lượng từ 100 g trở lên.Để nuoi tran giong đạt hiệu quả, cần tuân thủ một số kỹ thuật sau:
- chuồng nuoi tran giong thường là hình hộp chữ nhật, có bộ khung bằng gỗ hoặc sắt thép, xung quanh là lưới thép, có lỗ nhỏ hơn đầu trăn, cửa ra vào ở mặt trước chuồng và có khoá. Chuồng có chiều dài tối thiểu bằng chiều dài tối đa của trăn, chiều rộng và chiều cao có tỷ lệ tương ứng cho phù hợp với hoạt động của trăn và việc chăm sóc nuôi dưỡng.
- Chuồng, trại nuoi tran giong phải đáp ứng các tiêu chuẩn về nước thải. Cần thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để tránh các bệnh ghẻ trên lưng và bụng. Thức ăn dư thừa cần được dọn dẹp hằng ngày. Trăn giống con phải được tắm rửa mỗi ngày. Có thể dùng thuốc diệt muỗi để diệt mật trăn.

Chuồng nuôi trăn giống
Chuồng nuôi trăn giống


- Thức ăn cho trăn bao gồm các loại động vật máu nóng như: gà, vịt, ngan, ngỗng, thỏ, chuột... hoặc thịt gia súc, gia cầm, hay phế phụ phẩm giết mổ gia súc, gia cầm, trong đó chuột là mồi trăn thích nhất. Trăn giống có tập tính ăn mồi cử động, muốn trăn ăn mồi không cử động thì phải tập hay dùng que đung đưa mồi thì trăn mới ăn (đớp). Từ 5-7 ngày cho ăn 1 lần, có thể luyện cho trăn ăn các con vật mới chết, chú ý không cho ăn các con vật chết lâu hay bị sình.
- Nước uống: Tốt nhất nên cung cấp đầy đủ nước sạch và mát cho trăn giống tắm và uống tự do. Nuoi tran giong 1 năm có thể tăng 10-15 kg, nếu chăm sóc tốt. Hệ số thức ăn: 4-5 kg cho 1 kg tăng trọng.

Xem thêm: trăn giống và trăn thịt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét